Tuesday, May 13, 2008

เจาะลึก Adsense Report

Today’s Earnings
อย่างแรกที่เราจะเห็นตัวใหญ่ๆเลยก็คำนี้แหละค่ะ อยู่ซ้ายบนของหน้า Report ซึ่งโชว์ให้เราดูว่า วันนี้ได้ตังค์เท่าไรแล้วว

view (drop-down menu)
ลงมาล่างอีกนิดจะเห็นเมนูอยู่ ให้เราเลือกได้ว่า จะดู report ของวันไหน เดือนไหน หรือรวมหมดเลยค่า

ประกาศ
ด้านขวาจะมีกล่องๆ เขียวบ้าง แดงบ้าง จะบอก Tips หรือว่าอาจจะประกาศให้เราทราบข้อมูลสำคัญอะไรบางอย่าง คอยอ่านหน่อยก็ดีนะคะ อย่างตอนมันจะส่ง PIN มันก็จะขึ้นมาบอกค่ะ

เอาล่ะ มาถึง ตารางกันบ้าง ตารางนี้ จะเปลี่ยนค่าไปตามวันหรือเดือนที่เราเลือกในเมนูที่บอกไว้ข้างบนนะคะ
ตารางจะแบ่งเป็น 4 ส่วน คือ Adsense for content, Adsense for Search, Referrals, และ สุดท้ายคือ Total Earnings หรือเงินที่เราทำยอดได้ในขณะนี้

ศัพท์หน้ารู้ในตาราง

Page impressionsแสดงจำนวนครั้งที่เราโชว์ Ads บนเวบของเรา

Clicksจำนวนครั้งที่คนคลิก Ads ของเรา

Page CTR
CTR ย่อมาจาก Click-through-rate ซึ่งคิดได้จาก (Click/Page impressions)*100
หรือก็คือจำนวนคลิกต่อจำนวนครั้งที่เวบของคุณแสดง Ads นั้นเอง เช่น มี 5 คนคลิก Ads จาก 100 คนที่เปิดหน้าเวบของคุณก็จะได้ว่า (5/100)*100 = 5% นั้นเอง ค่านี้สามารถจะเป็นได้ตั้งแต่ 0.1% ถึง 30 % แต่ส่วนมากจะอยู่ที่ 1% ถึง 10% ถ้ามากเกิน 20% จะเข้าข่ายน่าสงสัย *-*

Page eCPMย่อมาจาก Effective cost per thousand impression (ยาววุ้ย) คิดโดยเอา total earning/กี่พันimpression เช่น ถ้าคุณได้ 5 เหรียญ จากการโชว์ Ads 5000 ครั้ง ก็จะได้เป็น 5/5 พัน = 1 เหรียญ เอาไว้ประมาณค่าดูว่า ถ้าเรามีคนเปิดหน้าซัก 1000 ครั้ง จะมีรายได้ซักเท่าไรค่ะ

Earningsอันนี้คงไม่ต้องบอกเนอะ รู้ๆกานอยู่ อิอิ ก็ตังค์ที่ได้ไง ^^

Queries
อันนี้จะอยู่ในส่วนของ Adsense for search แล้วค่ะ แสดงจำนวนว่ามีคนใช้กล่อง search ในเวบเรากี่ทีแล้ว

Sign-upsแสดงจำนวนว่ามีคนสมัครจากลิ้งของเรากี่คนแล้ว

Conversions
แสดงจำนวนครั้งที่เรา refer ได้สำเร็จ ขึ้นอยู่กับสินค้านั้นๆที่เรา refer เช่นถ้าเรา refer firefox คนที่คลิกก็ได้ดาวโหลดและติดตั้งเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้คุณยังสามารถติดตามผลแบบ ads ต่อ ads ได้ด้วยนะคะ ถ้าคุณได้ add channel ไว้แล้ว ก็สามารถกด top channels ลงมาดูได้ว่า แต่ละ channel ของเราทำงานเป็นยังไงบ้าง ส่วนใครที่ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร อ่านอันนี้เลยค่า Adsense Channel : คลิกนี้ท่านได้แต่ใดมา

แค่นี้เราก็สามารถเข้าใจ Report ได้มากขึ้นแล้วล่ะ และถ้าเราขี้เกียจเปิดมาดู เราก็สามารถตั้งให้พี่กูเกิ้ลนั้นส่งอีเมลล์มาให้เราได้อีกด้วย ที่ Report Manager ค่า


Source : http://www.e4share.com/adsense-report/

No comments: