Sunday, April 20, 2008

Exact Match Bidding

Google AdWords แบ่งขอบเขตการแสดงโฆษณาของ Keywords เป็น 3 แบบ คือ Broad Matching, Phrase Matching และ Exact Matching

ซึ่ง Keywords ที่ได้ผลดีที่สุดในแง่ของ CTR และ Conversion Rate คือ Exact Matching Keywords ครับ และที่รองลงมาก็คือ Phrase Matching Keywords และ Broad Matching Keywords ตามลำดับ

ทีนี้เทคนิคที่จะมาแนะนำในวันนี้คือ การตั้งราคา Bid สำหรับ Exact Matching Keywords ครับ

คนส่วนมาก เวลาทำโฆษณา ไม่ว่าจะทำโฆษณาทั้ง 3 Matching พร้อมกันตั้งแต่แรก หรือ มาทำการโฆษณา Exact Matching ทีหลัง (หลังจากที่ทราบแล้วว่า Keywords ตัวไหนมีศักยภาพที่จะทำเงิน ก็ค่อยนำมาทำ Exact Matching) มักจะทำการ Bid ด้วยราคาเท่ากันหมดทั้ง 3 แบบ

การตั้งค่า Max CPC ของ Exact Matching Keywords ให้สูงเป็น 2 เท่าของ Phrase Matching Keywords และ Broad Matching Keywords ครับ

เพราะจากการวิจัยและเก็บข้อมูลจากผู้ลงโฆษณา Google AdWords จำนวนนับพันราย พบว่า โดยเฉลี่ยแล้ว CTR ของ Exact Matching Keywords จะสูงกว่าแบบ Broad Matching อยู่ 2 เท่าครับ

จากที่เราทราบดีว่า ถ้าหาก CTR ของเราเพิ่มขึ้น 2 เท่า ก็จะทำให้เราจ่ายค่าโฆษณาลดลง 2 เท่า (โดยประมาณ) ดังนั้นในเมื่อ Exact Matching Keywords ของเรามี CTR สูงกว่าแบบอื่นๆอยู่ 2 เท่า แล้วทำไมเราถึงไปทำการตั้ง Max CPC เท่ากัน

ถ้าหากเราทำตามวิธีนี้คือ ให้เราทำการตั้งค่า Max CPC ของ Exact Matching Keywords ให้เป็น 2 เท่า จะมีข้อดีหลายประการ เช่น

1. เราจะสามารถอยู่ในอันดับที่สูงขึ้น และได้รับจำนวนคลิกมากขึ้น

2. มีโอกาสได้รับกำไรมากขึ้น เพราะจำนวนคนซื้อจะสูงขึ้นด้วย

3. เมื่อเราอยู่อันดับสูงขึ้น จะมีผลให้ CTR ของเราสูงขึ้นด้วย เพราะคนมักจะคลิกโฆษณาอันบนก่อน

4. คนอื่นๆที่ทำโฆษณาจะ Bid ต่ำกว่าเรา เพราะคนส่วนมากจะตั้งค่า Max CPC ตาม Phrase & Broad Matching ทำให้ไม่มีใครมาแย่งอันดับโฆษณาของเราได้

5. สามารถทำการทดสอบข้อความโฆษณาต่างๆได้อย่างรวดเร็ว


ดังนั้นเมื่อนับข้อดีได้ดังนี้แล้ว เพื่อนๆก็ลองไปเพิ่มค่า Max CPC ให้กับ Exact Matching Keywords ของเพื่อนๆ แล้ววัดผลดูนะครับ

ที่มา : Newsletter ของ คุณ trawut

Tag : Exact Match Bidding , Adword

No comments: